Warning: is_readable(): open_basedir restriction in effect. File(/includes/fbwpml.php) is not within the allowed path(s): (/home/admin/:/tmp/:/var/tmp/:/opt/alt/php74/usr/share/pear/:/dev/urandom:/usr/local/php74/lib/:/usr/local/php74/lib/:/usr/local/php72/lib/:/usr/local/php56/lib/:/usr/local/lib/php/) in /home/admin/domains/4mega.com/public_html/wp-content/plugins/facebook-for-woocommerce/includes/Integrations/Integrations.php on line 61

Warning: is_readable(): open_basedir restriction in effect. File(/includes/Integrations/Bookings.php) is not within the allowed path(s): (/home/admin/:/tmp/:/var/tmp/:/opt/alt/php74/usr/share/pear/:/dev/urandom:/usr/local/php74/lib/:/usr/local/php74/lib/:/usr/local/php72/lib/:/usr/local/php56/lib/:/usr/local/lib/php/) in /home/admin/domains/4mega.com/public_html/wp-content/plugins/facebook-for-woocommerce/includes/Integrations/Integrations.php on line 61
น้ำมันโอเมก้า คืออะไร มาทำความรู้จักกันดีกว่า - 4MEGA

น้ำมันโอเมก้า คืออะไร มาทำความรู้จักกันดีกว่า

น้ำมันโอเมก้า คืออะไร มาทำความรู้จักกันดีกว่า

น้ำมันโอเมก้า (Omega fatty acid) คือ กลุ่มของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวชนิดหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต่อระบบการทำงานต่างๆ ภายในร่างกาย จัดเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ต้องได้รับจากการรับประทานอาหารอื่น ๆ เช่น ปลาทะเล ปลาน้ำจืดบางชนิด น้ำมันพืช ถั่ว เมล็ดพืชต่าง ๆ หรือผักใบเขียว เป็นต้น กรดโอเมก้าทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 6 9 แต่จริงๆ แล้วยังมีกรดโอเมก้า 7 ที่น้อยคนจะรู้จักกัน วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับกรดโอเมก้าแต่ละตัวว่าคืออะไรแล้วเราสามารถหาได้จากไหนบ้าง

น้ำมันโอเมก้า เบาหวาน เลือดจระเข้ IGF-1

น้ำมันโอเมก้า แต่ละชนิด

กรดโอเมก้า 3 (Omega 3) เป็นกรดไขมันเชิงซ้อนที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ เราจึงต้องหาอาหารที่มีกรดตัวนี้มาทานเช่น ปลาทะเล, ถั่วและเมล็ดพืช, น้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันคาโนล่า เป็นต้น 

 

กรดโอเมก้า 6 (Omega 6) คือกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้เหมือนกับโอเมก้า 3 แต่สามารถได้รับอย่างเพียงพอจากน้ำมันพืช ถั่วเหลือง ทานตะวัน อิฟนิ่งพริมโรส คาโนลา รำข้าว, จมูกข้าวและถั่วชนิดต่างๆ

 

กรดโอเมก้า 9 (Omega 9) คือกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เป็นกรดไขมันที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นมาเองได้จากการดึงกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 (จำแบบง่ายๆ ก็คือเมื่อ 3 บวก 6 ก็จะเท่ากับ 9 นั่นเอง) จึงไม่ได้ถูกจัดกลุ่มให้อยูในกรดไขมันจำเป็นแต่ก็ยังเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์และร่างกายยังต้องการอยู่ กรดโอเมก้า 9 ยังถูกพบได้ใน น้ำมันมะกอก คาโนลา น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน งา ถั่วพิสตาชิโอ อัลมอนด์ และอะโวคาโด

 

กรดโอเมก้า 7 (Omega 7) หลายคนคงแปลกใจกันว่ามีด้วยหรอ มีค่ะ กรดโอเมก้า 7 คือ ไขมันประเภทไม่อิ่มตัวที่ร่างกายสามารถสร้างได้เอง หากร่างกายนั้นแข็งแรงสมบูรณ์ และนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ดี แต่ถ้าให้เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม เพื่อนอนหลับให้เพียงพอ 6 – 8 ชม เป็นประจำทุกวันตามหลักการ แต่เราก็รู้ๆ กันอยู่ว่าทำกันได้ยากมาก ในธรรมชาติกรดโอเมก้า 7 เป็นสิ่งที่หาได้ยากมากเช่นกันแต่จะพบได้จากน้ำมันเช่นน้ำมันมะกอก และมีมากที่สุดในน้ำมันซีบักธอร์น (sea buckthorn ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่) และน้ำมันจระเข้

เมื่อเรารู้แล้วว่ากรดโอเมก้าคืออะไรและได้มาจากไหนบ้าง เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้นอย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีโอเมก้านะคะ 

ที่มาข้อมูล : Honestdoc.com

สนใจน้ำมันโอเมก้าเพื่อนบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ สั่งเลย

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น