Warning: is_readable(): open_basedir restriction in effect. File(/includes/fbwpml.php) is not within the allowed path(s): (/home/admin/:/tmp/:/var/tmp/:/opt/alt/php74/usr/share/pear/:/dev/urandom:/usr/local/php74/lib/:/usr/local/php74/lib/:/usr/local/php72/lib/:/usr/local/php56/lib/:/usr/local/lib/php/) in /home/admin/domains/4mega.com/public_html/wp-content/plugins/facebook-for-woocommerce/includes/Integrations/Integrations.php on line 61

Warning: is_readable(): open_basedir restriction in effect. File(/includes/Integrations/Bookings.php) is not within the allowed path(s): (/home/admin/:/tmp/:/var/tmp/:/opt/alt/php74/usr/share/pear/:/dev/urandom:/usr/local/php74/lib/:/usr/local/php74/lib/:/usr/local/php72/lib/:/usr/local/php56/lib/:/usr/local/lib/php/) in /home/admin/domains/4mega.com/public_html/wp-content/plugins/facebook-for-woocommerce/includes/Integrations/Integrations.php on line 61
ธาตุเหล็ก คืออะไร ทำไมร่างกายเราถึงต้องการเสริมธาตุเหล็ก - 4MEGA

ธาตุเหล็ก คืออะไร ทำไมร่างกายเราถึงต้องการเสริมธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก คืออะไร ทำไมร่างกายเราถึงต้องการเสริมธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก คืออะไร ทำหน้าที่อะไรในร่างกายเรา?

ธาตุเหล็ก เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อชีวิตและมีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เซลล์ทั้งหมดของคุณมีธาตุเหล็กอยู่บ้าง แต่ธาตุเหล็กส่วนใหญ่ในร่างกายอยู่ในเซลล์เม็ดเลือดแดงของคุณซึ่งมีออกซิเจน เซลล์เม็ดเลือดแดงส่งออกซิเจนจากปอดไปยังอวัยวะและเนื้อเยื่อทั่วร่างกาย เหล็กมีบทบาทในการสร้างพลังงานจากสารอาหาร นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการส่งแรงกระตุ้นเส้นประสาทที่ประสานการทำงานของส่วนต่างๆของร่างกาย ดังนั้นคุณสามารถได้รับธาตุเหล็กจากอาหารและจากอาหารเสริม อาหารที่มีธาตุเหล็กน้อยเกินไปอาจทำให้เกิดโรคโลหิตจาง ระดับเม็ดเลือดแดงต่ำและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง คนทั่วไปจะได้รับธาตุเหล็กที่จำเป็นการจากอาหารที่พวกเขากิน แต่มีบางสำหรับบางกรณีและเงื่อนไข คุณอาจจำเป็นต้องเพิ่มธาตุเหล็กเสริมในอาหารของคุณ

 

โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กนั้นเกิดจากการที่มีธาตุเหล็กในเซลล์เม็ดเลือดแดงไม่เพียงพอ หากไม่มีระดับธาตุเหล็กที่เหมาะสม เซลล์เม็ดเลือดแดงของคุณจะไม่สามารถให้ออกซิเจนกับเซลล์และเนื้อเยื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาการของโรคโลหิตจางรวมถึงความเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ ความยากลำบากในการโฟกัส โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กเป็นโรคโลหิตจางที่พบมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา เกือบ 5 ล้านคน

 

มีประจำเดือน

การมีประจำเดือนทำธาตุเหล็กลดลง นี่คือเหตุผลที่ผู้หญิงมีอัตราโรคโลหิตจางสูงกว่าผู้ชาย ในเดือนมีนาคม 2550 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคนตักกี้เสนอว่าเชื้อชาติเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคโลหิตจาง ผู้หญิงแอฟริกัน – อเมริกันและเม็กซิกัน – อเมริกัน เป็นโรคโลหิตจางถึงประมาณ 19% เทียบกับผู้หญิงผิวขาวที่ไม่ใช่ชาวสเปนที่เป็นเพียง 9% – 12%

 

ประสบการณ์การสูญเสียเลือดปกติ

ผู้ที่มีอาการเลือดออกมากเกินไปมักต้องการธาตุเหล็กเพิ่ม ผู้บริจาคโลหิตและผู้ที่มีเลือดออกในทางเดินอาหารเป็นประจำมีความเสี่ยง เลือดออกในทางเดินอาหารอาจเกิดจากยาหรือเงื่อนไขเช่นแผลและมะเร็ง สำหรับผู้ที่มีธาตุเหล็กต่ำ ไม่แนะนำให้บริจาคโลหิตเป็นประจำ

 

คุณกำลังล้างไต

หลายคนที่เป็นโรคไตต้องได้รับธาตุเหล็กเสริม ไตมีหน้าที่สร้าง erythropoietin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่บอกให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง หากไตไม่ทำงาน โรคโลหิตจางมักเป็นผลข้างเคียง อาจมีการเสียเลือดเล็กน้อยในระหว่างการล้างไต อาหารที่ผู้ป่วยล้างไตได้รับประทานก็มักจะจำกัดปริมาณธาตุเหล็ก รวมไปถึงยาที่รบกวนความสามารถของร่างกายในการดูดซับธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก

ทานยาลดธาตุเหล็ก

ยาบางชนิดอาจรบกวนความสามารถในการดูดซับธาตุเหล็กของร่างกาย ได้แก่

  • Quinolones ตระกูลยาปฏิชีวนะที่มี ciprofloxacin (Cipro) และ levofloxacin (Levaquin)

  • Tetracycline (Panmycin)

  • Ranitidine (Zantac) และ omeprazole (Prilosec) สำหรับแผล, อิจฉาริษยาและปัญหากระเพาะอาหารอื่น ๆ

  • Angiotensin แปลงสารยับยั้งเอนไซม์ (ACE) สำหรับความดันโลหิตสูง

  • Colestipol (Colestid) และ cholestyramine (Prevalite) สำหรับการลดคอเลสเตอร

หากคุณมีความกังวลเกี่ยวกับยาตัวที่ทำให้เกิดโรคโลหิตจาง ให้ไปพบแพทย์ แต่อย่าหยุดทานยาเว้นแต่คุณจะได้รับคำแนะนำจากแพทย์เท่านั้น

 

คุณเป็นโรคสมาธิสั้น

การศึกษา 2014 ที่ตีพิมพ์ในพงศาวดารของการวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์และสุขภาพพบว่าการขาดธาตุเหล็กมีความสัมพันธ์กับโรคสมาธิสั้น (ADHD) มากขึ้น หลังจากศึกษาระดับเลือดของธาตุเหล็กเฟอร์ริตินวิตามินดีแมกนีเซียมแคลเซียมและฟอสฟอรัสนักวิจัยพบว่าเด็กที่มีภาวะซนสมาธิสั้นมีระดับของธาตุเหล็กและเฟอร์ริตินในระดับต่ำ Ferritin เก็บเหล็กไว้ในเซลล์เพื่อใช้ในภายหลัง

สนใจเพิ่มธาตุเหล็กในร่างกาย สามารถดูได้ที่ 4MEGA Superfood ได้เลย เพราะเลือดจระเข้มีธาตุเหล็กสูงมาก

 

อ่านเรื่อง ธาตุเหล็ก เพิ่มเติมได้ที่ https://www.rajavithi.go.th/rj/?p=2093

Share this post

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น